วันศุกร์

การสืบพันธุ์ของคน

การปฏิสนธิ





            เนื่องจากเซลล์ไข่ของคนมีเยื่อหุ้มเซลล์ไข่และสารเคลือบเซลล์ไข่ที่ฟอลลิเคิล  เซลล์สร้างขึ้นมาเพื่อห่อหุ้มป้องกันอันตรายให้กับเซลล์ไข่  แต่อย่างไรก็ตาม สารเหล่านี้จะถูกย่อยได้โดยเอนไซม์จากตัวอสุจิในขณะที่ตัวอสุจิเจาะผิวเยื่อหุ้มไข่ซึ่งอยู่ในระยะโอโอไซต์ระยะที่สองนั้นจะทำให้เซลล์ไข่เริ่มแบ่งแบบไมโอซิสครั้งที่สอง ทำให้ได้เซลล์ไข่ และโพลาร์บอดี อย่างละ 1 เซลล์ ต่อจากนั้นนิวเคลียสของตัวอสุจิจะปฏิสนธิกับนิวเคลียสของเซลล์ไข่  ในภาวะปกติอสุจิเพียง  1  เซลล์เท่านั้น  สามารถเข้าไปผสมกับเซลล์ไข่เนื่องจากเซลล์ไข่มีกลไกที่สามารถสร้างสารเคมีขึ้นมาป้องกันไม่ให้ตัวอสุจิอื่นเข้าไปผสมได้อีก ในทันทีที่อสุจิตัวแรกเข้าสัมผัสกับเยื่อหุ้มไข่เซลล์ไข่  เมื่อเกิดการปฏิสนธิแล้วสารเคลือบเซลล์ไข่ก็ยังคงหุ้มเซลล์ไข่อยู่และจะแตกออกเมื่อเอ็มบริโอซึ่งเจริญมาจากไข่ที่ถูกปฏิสนธินี้เข้าฝังตัวกับผนังมดลูก การฝังตัวของเอ็มบริโอจะเริ่มขึ้นเมื่อมีอายุได้ 
1  สัปดาห์หลังจากปฏิสนธิ
            ดังนั้นการปฏิสนธิจึงเป็นกระบวนการที่
1.  มีการรวมตัวกันของอสุจิและไข่
2.  เป็นการรวมโครโมโซมชนิดแฮพลอยด์ที่มีอยู่ในเซลล์สืบพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต 2 ตัว ให้กลายเป็นเซลล์ชนิดดิพลอยด์เซลล์เดียว  คือ  ไซโกต
3.  การปฏิสนธิยังช่วยกระตุ้นไข่  ในขณะที่อสุจิไปสัมผัสที่ผิวไข่ ทำให้เกิดกระบวนการเมแทบอลิซึมในไข่ที่ทำให้เกิดการพัฒนาของตัวอ่อนต่อไป
               
เมื่อมีการปฏิสนธิโดยการที่อสุจิมาสัมผัสกับไข่ เพื่อให้เกิดการรวมตัวของเซลล์สืบพันธุ์  2 ชนิดนั้น  จะมีกลไกการป้องกันมิให้อสุจิตัวอื่นเข้าผสมกับไข่อีก  โดยกลไก  ดังนี้
1. อสุจิที่มาสัมผัสกับเยื่อหุ้มไข่  จะปล่อยเอนไซม์ออกจากอะโครโซมไปย่อยสลายเยื่อหุ้มไข่  โดยส่วนยื่นของอะโครโซม  (Acrosomal  process) มีโปรตีน  บินดิน (Bindin) ซึ่งจำเพาะกับตัวรับจำเพาะบนเยื่อ  Virtelline  layer ของเยื่อหุ้มไข่  เมื่อส่วนยื่นของอะโครโซมไปสัมผัสกับเยื่อหุ้มไข่ ทำให้เกิดลักษณะ “fertilization  cone” คล้ายนิ้วมือเพื่อดึงอสุจิเข้าสู่ไข่  เมื่อเยื่อหุ้มเซลล์อสุจิสลายไป นิวเคลียสของอสุจิเข้าสู่ไซโทพลาซึมของไข่ได้
2.  ขณะเดียวกันเยื่อหุ้มเซลล์ของไข่มีการเปลี่ยนแปลง  โดยการปล่อย  Ca2+ออกมา ในไซโทพลาซึมมากขึ้น ทำให้เวซิเคิลที่อยู่ที่ขอบเซลล์ (Cortical granule) ไปเชื่อมกับเยื่อหุ้มเซลล์และปล่อยแกรนูลจากเวซิเคิลออกมาในช่องว่างระหว่างเยื่อหุ้มเซลล์กับ  Vitelline  layer  ทำให้ชั้นทั้งสองนี้แยกออกจากกันมากขึ้นและทำให้  Vitelline  layer  ยกตัวขึ้นกลายเป็น  “fertilization  membrane” จึงป้องกันมิให้อสุจิตัวอื่นเข้าผสมกับไข่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น